DUBAI: GIAO THÔNG

793

GIAO THÔNG:

Giao thông vận tải ở Dubai được điều khiển bởi Bộ giao thông vận tải. Mạng lưới giao thông công cộng phải đối mặt với vấn đề ùn tắc nghiêm trọng và vấn đề uy tín khổng lồ mà một kế hoạch đầu tư lớn đang cố gắng để giải quyết, trong đó gồm dự án cải tạo trị giá 70 tỉ AED dự định hoàn thành vào năm 2020, khi dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt quá 3,5 triệu người.

Trong năm 2009, theo số liệu thống kê của Khu tự quản Dubai, ước tính có khoảng 1.021.880 xe hơi tại Dubai.

Tháng 1 năm 2010, số cư dân của Dubai sử dụng giao thông công cộng đứng ở mức 6%.

Mặc dù chính phủ đã đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng đường bộ của Dubai, nhưng vẫn không theo kịp với sự gia tăng không ngừng của các phương tiện giao thông. Điều này, cùng với các hiện tượng giao thông gây ra, đã dẫn đến các vấn đề ngày càng gia tăng do tình trạng ùn tắc giao thông.

ĐƯỜNG BỘ:

Có năm tuyến đường chính – E 101 (đại lộ Sheikh Zayed), E 311 (đại lộ Emirates), E 44 (cao tốc Hatta-Dubai), E 77 (đại lộ Al Habab-Dubai) và E 66 (đại lộ Oud Metha) – chạy qua Dubai, kết nối thành phố với các đô thị và các tiểu vương quốc khác. Ngoài ra, còn một số tuyến đường nội bộ quan trọng trong thành phố chẳng hạn như D 89 (đại lộ Al Maktoum/đại lộ sân bay), D 85 (đại lộ Baniyas), D 75 (đại lộ Sheikh Rashid), D 73 (đại lộ Al Dhiyafa), D 94 (đại lộ Jumeirah) và D 92 (đại lộ Al Khaleej/Al WASL) kết nối những vùng khác nhau trong thành phố.

Những khu vực phía Đông và phía Tây của thành phố được liên kết bởi cây cầu Al Maktoum, cầu Al Garhoud, đường hầm Al Shindagha, cầu Business Bay Crossing và cầu Nổi.

Hệ thống vận tải bằng xe buýt công cộng ở Dubai được điều hành bởi Cục giao thông vận tải đường bộ (RTA). Hệ thống xe buýt gồm 140 tuyến đường và vận chuyển hơn 109,5 triệu hành khách trong năm 2008. Đến cuối năm 2010, ước tính sẽ có 2.100 xe buýt phục vụ trong thành phố.[101] Bộ giao thông vận tải đã tuyên bố việc lắp đặt 500 máy lạnh tại các trạm chờ xe bus được thiết kế che chắn kín, và có kế hoạch cho hơn 1.000 trạm như thế ở các tiểu vương quốc khác, như một biện pháp khuyến khích sử dụng xe buýt công cộng.

Dubai cũng có một hệ thống taxi rộng lớn, đến nay vẫn là phương tiện giao thông công cộng thông dụng nhất ở UAE.

Có các công ty taxi do tư nhân làm chủ, cũng có các công ty taxi do chính phủ điều hành. Có hơn 3000 xe taxi hoạt động ở Dubai. Những xe taxi ở Dubai chạy trung bình 192.000 chuyến mỗi ngày, chuyên chở khoảng 385.000 hành khách. Trong năm 2009, số chuyến taxi đã vượt quá 70 triệu chuyến, phục vụ khoảng 140,45 triệu hành khách.

ĐƯỜNG KHÔNG:

Sân bay quốc tế Dubai (mã sân bay IATA: DXB), là trung tâm của hãng hàng không UAE, phục vụ thành phố Dubai và các tiểu vương quốc khác trong UAE.

Sân bay quốc tế Dubai là sân bay đông đúc thứ 15 trên thế giới về lượng hành khách lưu thông với 40,9 triệu lượt hành khách trong năm 2009. Đây cũng là sân bay tấp nập đứng hàng thứ 6 trên thế giới về lượng khách quốc tế.

Ngoài vai trò là một trung tâm vận chuyển hành khách quan trọng, sân bay quốc tế Dubai còn là phi cảng hàng hóa đông đúc thứ 7 trên thế giới, vận chuyển 1,927 triệu tấn hàng hóa trong năm 2009, tăng 5,6% so với năm 2008 và cũng là sân bay có lượng vận tải hàng không quốc tế đứng thứ 4 trên thế giới.

Đến năm 2009, hãng hàng không Emirates – hãng hàng không quốc gia của Dubai – hoạt động quốc tế, phục vụ 101 điểm đến tại 61 nước trên sáu lục địa.

Sự phát triển của sân bay quốc tế Al Maktoum được công bố vào năm 2004. Giai đoạn đầu của sân bay, có một đường băng A380 hoạt động, 64 chỗ đậu máy bay, một nhà ga hàng hóa sức chứa 250.000 tấn hàng hoá. Nhà ga hành khách được thiết kế để phù hợp với năm triệu hành khách/năm đã được khánh thành.

Khi hoàn thành, sân bay quốc tế Al Maktoum sẽ là sân bay lớn nhất thế giới với năm đường băng, bốn nhà ga với sức chứa 160 triệu hành khách và 12 triệu tấn hàng hóa.

ĐƯỜNG SẮT:

Một dự án tàu điện ngầm ở Dubai trị giá 3,89 tỉ USD hiện đang hoạt động mặc dù một phần đang còn xây dựng. Ranh giới đường đỏ đang được thực thi và chạy qua trung tâm của thành phố. Hệ thống Metro sẽ đưa vào hoạt động một phần vào tháng 9 năm 2009 và sẽ hoạt động toàn bộ vào năm 2014.

Tập đoàn dịch vụ quốc tế Serco Group có trụ sở tại Anh chịu trách nhiệm điều hành tàu điện ngầm. Hệ thống tàu điện ngầm bao gồm Tuyến Xanh lá từ Al Rashidiya đến trung tâm thành phố và Tuyến Đỏ từ sân bay đến Jebel Ali.

Tuyến đường Xanh dương và Tím cũng đã được quy hoạch. Các tuyến tàu điện ngầm ở Dubai (Xanh lá và Xanh dương) sẽ có đường ray dài 70 km (43,5 dặm) và 43 trạm, trong đó gồm 37 trạm trên mặt đất và 10 trạm ngầm.

Hệ thống tàu điện ngầm ở Dubai là mạng lưới xe điện đô thị đầu tiên ở bán đảo Ả Rập.

Đường ray Palm Jumeirah là một đường ray ở Palm Jumeirah, nối Palm Jumeirah với đất liền, với một phần mở rộng dài hơn đã được quy hoạch để nối liền với Tuyến Đỏ của hệ thống tàu điện ngầm Dubai.

Tuyến đường được khai trương vào ngày 30 tháng 4 năm 2009.

Hai hệ thống xe điện dự kiến sẽ được xây dựng ở Dubai vào năm 2011. Đầu tiên là hệ thống xe điện khu Burj Khalifa và thứ hai là hệ thống xe điện Al Sufouh. Các xe điện khu Burj Khalifa là một hệ thống dịch vụ xe điện 4,6 km (2,86 dặm), được quy hoạch để phục vụ các khu vực xung quanh Burj Khalifa, và xe điện thứ hai sẽ chạy 14,5 km (9 dặm) dọc theo đường Al Sufouh từ bến cảng Dubai tới Burj Al Arab và khu phố mua sắm của người dân UAE.

Dubai đã công bố sẽ hoàn thành một sự liên kết hệ thống đường sắt cao tốc của UAE, nhằm kết nối với toàn bộ GCC và tiếp theo sau đó có thể là châu Âu. Tuyến đường sắt cao tốc sẽ phục vụ hành khách và hàng hóa.

ĐƯỜNG THUỶ:

Có hai cảng thương mại chính tại Dubai: cảng Port RashidJebel Ali. Jebel Ali là cảng nhân tạo lớn nhất thế giới, cảng lớn nhất ở Trung Đông, và là một trong 7 cảng đông đúc nhất trên thế giới.

Một trong những phương pháp truyền thống thông dụng để đi từ Bur Dubaiđến Deira là thông qua abras, một loại tàu thuyền nhỏ chở hành khách trên sông Dubai Creek, qua các trạm abras giữa Bastakiya và đường Baniyas.

Cơ quan Giao thông vận tải hàng hải cũng đã triển khai thực hiện hệ thống xe buýt nổi ở Dubai.

Tham khảo:

https://vi.wikipedia.org/wiki/Dubai